Penang - nơi dừng chân lý tưởng

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Chuyến xe đưa chúng tôi từ Kuala Lumpur thẳng tiến về thành phố Penang ở phương bắc, vì Lim, anh bạn người Malaysia, muốn tranh thủ thời gian rủ tôi đến thành phố anh yêu thích.
Từ KL (tên gọi thường dùng của Kuala Lumpur), Lim và tôi vào đường cao tốc dài khoảng 400km. Dọc đường là rừng cọ xanh rì, loại cây công nghiệp hàng đầu của Malaysia.

Chiều tối, Lim dừng xe tại Ipod, thành phố nổi tiếng về ẩm thực. Chúng tôi gọi các món: Vịt quay, thịt gà sốt, cà ri tôm, cá chưng… tất cả được chế biến theo phong cách Malaysia có vị ngòn ngọt và nồng nàn quế hồi.

Một hàng thức ăn ở Penang, Malaysia luôn tấp nập khách

Hoàng hôn xuống, những rặng núi đá vôi từ từ chìm vào bóng tối, Penang đón hai kẻ lữ hành lúc 10h đêm. Gần đó, cây cầu dài kỉ lục 13km nối đất liền với trung tâm đảo George Town, mở ra những con đường thanh bình trong phố cổ.

Chúng tôi chọn một quán bia rộng rãi thoáng mát, có hẳn sân khấu nhạc nhiều màu sắc và cô ca sĩ rất khỏe, hát liên tục hơn 10 bài, được nhiều khách liên tục tặng hoa.

Thức ăn ở Penang rất hấp dẫn như món hàu chiên trứng béo ngậy, thịt gà xiên que nướng thơm lừng, ăn với hành tím tươi và nước sốt ớt cay.

Thức ăn ở Penang rất hấp dẫn, thường cay và có mùi quế hồi

Ngày đầu tiên ở Penang kết thúc, đọng lại những câu chào xã giao với những người bản địa mến khách, và cả 2 cô phục vụ từ Việt Nam sang làm được 5 năm.

Sáng hôm sau, Lim đưa tôi đi quanh Penang, qua những con phố với nhiều ngôi nhà hơn trăm năm tuổi. Nhiều trong số đó được sơn sửa khá mới mẻ nhưng vẫn còn giữ trọn vẹn kiến trúc nguyên bản.

Du khách Việt thường so sánh Penang với Hội An, về không khí cổ kính toát ra từ kiến trúc và nhịp sống. Tôi cũng có cùng cảm nhận như vậy khi bước dọc trên con đường khu trung tâm.

Penang là sự giao hòa của Trung Quốc, Ấn Độ và Anh Quốc ở nhiều khía cạnh. Tôi ghé thăm ngôi chùa Kek Lok Si trên đỉnh đồi Hạc, ngôi chùa có hình dáng giống cánh hạc vươn mình.

Hơn 100 năm trước, ngôi chùa được xây bởi Beaw Lean, một tín đồ Phật giáo từ tỉnh Fujian. Ngôi chùa này rộng lớn bậc nhất Đông Nam Á, với rất nhiều điện thờ, tu viện cũng như nhiều ban công có góc nhìn tuyệt đẹp bên dưới.

Penang được so sánh giống Hội An vì có nhiều nét xưa cũ, cổ kính

Du khách dễ dàng bị choáng ngợp bởi những đại sảnh hay lối đi nhiều ngõ ngách nối tới các gian thờ Phật, các vị la hán và hộ pháp. Nhưng Kek Lok Si không phải là ngôi chùa Lim thích nhất, bởi theo anh nó đang hơi bị thương mại hóa.

Chúng tôi lái xe sang bờ bên kia của đảo George Town hướng sân bay Penang. Khu vực này tập trung các nhà máy khu công nghiệp, nằm lọt thỏm giữa những bức tường trắng và mái tôn là ngôi chùa rắn, snake temple.

Ngày xưa, đằng sau chùa là rừng rậm có rất nhiều rắn, cứ mỗi dịp lễ hội hàng trăm con rắn lại tự động tề tựu về. Ngày nay số lượng rắn đã bớt hẳn nhưng vẫn còn vài con sống trong chùa.

Thành phố Penang nhìn từ trên cao

Lim hướng dẫn tôi mua nhang và ít tiền vàng để lễ bái. Ngoài chánh điện, tượng phật Quan Âm được đặt ở đỉnh đồi thấp phía sau.

Sau khi sống trong không khí linh thiêng của tôn giáo, Lim đưa tôi sang đường nơi anh luôn lui tới khi đến Penang. Một dãy quán ăn bình dân rất đông khách.

Anh gọi cho tôi một tô hủ tiếu mì phúc kiến (Hok Kien Mee), có giá chỉ 3RM (khoảng 20.000đ) và bảo thử một đũa trước xem có hợp không.

Tượng phật quan âm ở chùa Kek Lok Si trên đỉnh đồi Hạc

Tất nhiên, hương vị không thể chê được, sợi mì và hủ tiếu dai dai, nước dùng sền sệt vừa cay cay, mặn mặn lại rất dậy mùi quế hồi kiểu Malaysia.

Ngoài ra, chúng tôi gọi thêm mì hoành thánh, mì sợi to xào trứng hải sản, một ly trà sữa kiểu Ấn Độ, để có một bữa trưa đậm chất địa phương.

Khoan thai hít một hơi dài, Lim nhìn tôi mỉm cười bảo: “Người miền bắc Malaysia trên này hiền lành lắm, thân thiện lắm, lúc nào đến đây cũng cảm thấy tình cảm dạt dào”.

Sau đó, chúng tôi lại tiếp tục hành trình rong ruổi ở Penang, chiều nay Lim có hẹn đưa tôi đi uống trà và nghe người chú họ của anh kể thêm về lịch sử vùng đất này…

Tiền tệ: 1RM – Malaysia ringit – tương đương gần 7.000VNĐ.

Từ KL bạn có thể đi máy bay hoặc bus đến Penang. Vé bus bán tại Puduraya Bus Terminal giá 39RM, khởi hành lúc 7:00, 8:00, 9:00 sáng và 4:00, 8:00, 12:00 chiều tối. Thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.

Bạn nên nghỉ tại đảo George Town (thuộc Penang). Khách sạn book online tại website Agoda.com hay booking.com, giá từ 20 – 30usd/đêm.

Đi quanh Penang nên mua loại vé xe du lịch mang tên “Rapid Penang Tourist Passport” giá 20RM, dùng được cả tuần đi đến các điểm du lịch. Ngoài ra còn có xe buýt miễn phí phục vụ du khách đi quanh George Town.

Thuê xe ô tô khoảng 150RM, xe máy từ 20RM.

Đi taxi xung quanh trung tâm George Town khoảng từ 3 – 10RM và thường tài xế không chạy theo đồng hồ km mà chỉ cần thỏa thuận giá trước.